เป็นไฟล์สแกนจากคุโรโกะบาสเก็ต แฟนบุค มีคนโพสท์ลงบอร์ดตปท. พร้อมแปล เลยขอเอามาแบ่งโพสท์ในนี้ล่ะกันครับ
แต่ขอข้ามเรื่องแปลไป เพราะว่าเยอะมาก แต่ก็จะแปลในช่วงที่คิดว่าน่าสนหรือเจ๋งดีเอาไว้ล่ะกันนะครับ
ปล. เนื่องจากผมไม่ได้อ่านคุโรบาส เลยขอข้ามๆบางส่วนไปหน่อยนะครับ แต่ส่วนไหนถ้าแปลแล้วก็จะแปลคำตอบของทั้งคู่เลยล่ะกันครับ
ปล. คุโรบาส ไม่มีtag หรอเนี่ย
ปล. เนื่องจากหลายหน้าและภาพใหญ่ เลยซ่อนเอาไว้นะครับ
หน้า1-4
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้



หน้า5-7
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


หน้า 8-10
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนตรงนี้เป็นลิ๊งค์ แปล ENG (เครดิตอยู่ในลิ๊งค์)
http://www.mediafire.com/view/?1v3mkeneq06x8hm
แปลบางส่วนที่น่าสน
--------------------------------------------------------------------
หน้า6
ถาม : สำหรับพวกคุณแล้ว อะไรคือส่วนสำคัญของนักเขียนการ์ตูน ?
โทงาชิ : สำหรับผม การที่จะวาดการ์ตูนต่อสู้นั้น จะต้องตัดสินใจ"พร้อมจะฆ่าตัวเอกทิ้งได้ทุกเมื่อ" (ฮา)
ฟูจิมากิ : อย่างนั้นเลยหรอครับ ?
โทงาชิ : ต่อให้เป็นตัวเอก ก็อย่าไปผ่อนผันให้ ผมคิดไว้เสมอว่า ต่อให้เป็นตัวละครสำคัญ แต่ถ้าผมอยากจะฆ่าทิ้ง ผมก็จะฆ่า(ฮา)
สิ่งที่ผู้ดูแลคนแรกสอนผมไว้ก็คือ "ถ้ามันสร้างผลกระทบและผู้อ่านยอมรับได้ ก็ไม่เป็นไรหรอก" ดังนั้นสิ่งสำคัญคืออย่าไปยึดติดกับกฏ แต่เป็นการทำลายความไว้วางใจทิ้งให้หมดไปต่างหาก
ถาม : แล้วฟูจิมากิซังล่ะครับ
ฟูจิมากิ : สำหรับผมคืองานภาพและโครงเรื่อง จะต้องทำให้ดีกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม
แต่ผมเองก็รู้สึกว่าถ้าทำแบบนี้ต่อไปไปเรื่อยๆ แล้วเกิดลืมขึ้นมาคงจบเห่แน่ เพราะเล่นใส่ปมไปเยอะเกินในตอนแรกแบบนั้น
จะว่าไป ผมเองก็อยากทำสิ่งที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน ก็เลยกลายเป็นขุดหลุมฝังตัวเองก็ได้มั้ง (ฮา)
--------------------------------------------------------
หน้า7-8
ถาม : อ.ฟูจิมากิ มีอะไรจะถามอ.โทงาชิมั้ยครับ
ฟูจิมากิ : "สำหรับทีมที่ ไม่ว่าแข่งยังไงก็ชนะแหงๆอยู่แล้ว" แม้ว่าผู้อ่านจะสนใจอยู่กับการพัฒนาการของตัวละครก็ตาม ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีทำให้เนื้อเรื่องแบบนี้น่าสนใจมากขึ้นมั้ยครับ
โทงาชิ : "ลองทำให้ตัวเอกสูญเสียสิ่งสำคัญเพื่อชัยชนะดูสิ" ใช้วิธีนี้สร้างความขัดแย้งในใจของคนอ่าน อย่างเช่น "ให้สมาชิกในทีมออกจากทีมไป" หรือไม่ก็ "หลังจากที่ตัวเอกชนะ แฟนก็มาตายจากไป" อะไรประมาณนี้ ไม่ต้องถามผมนะว่าทำไมเธอถึงตาย (ฮา)
ฟูจิมากิ : ตัวเอกที่เป็นแฟนของพี่ชาย... พอได้มั้ยครับ?
โทงาชิ : ได้สิ แต่ให้ตายแบบตื่นเต้นๆหน่อยนะ(ฮา) แต่ว่านะ แม้จะเป็นสิ่งเล็กสิ่งน้อย แต่ถ้าตัวเอกต้องสูญเสียไปเพื่อให้ได้ชัยชนะมา ถึงมันจะเศร้า แต่มันก็ทำให้คนๆนั้นสมควรได้รับการยกย่องขึ้นมาด้วย
ฟูจิมากิ : นักอ่านผู้หญิงคงจะเศร้ามากแน่ๆครับ
โทงาชิ : อีกอย่างที่ผมอยากจะทำ คือต่อให้รู้ว่าฝ่ายไหนจะชนะก็ตาม ก็จงบรรจงเขียนบอกไปว่าจะเป็นอย่างไรบ้างถ้าพวกเค้าแพ้ ทำแบบนี้แล้วเรื่องก็จะน่าสนใจขึ้น
แม้ผู้ดูแลจะไม่เห็นด้วย ผมก็จะดื้อใส่พล็อตไปว่าพวกเค้าจะเป็นอย่างไรถ้าแพ้อยู่ดี
เพราะต่อให้จะไม่มีการแพ้เกิดขึ้น แต่การที่เราได้เขียนรายละเอียดของการพ่ายแพ้ไปในเรื่องแล้ว มันจะทำให้เห็นว่าการตัดสินใจที่ตามมาของตัวเอกล้วนมีพื้นฐานมาจากสิ่งนั้นทั้งสิ้น
และนั่นเป็นอารมณ์ร่วมที่ผู้อ่านจะได้รับ
ยังไงซะ ก็อย่าไปเชื่อผู้ดูแล ถึงมันจะเป็นสิ่งไม่ควรก็ตาม การที่จะทำในสิ่งที่คนอ่านรู้สึกว่า "มันอาจเกิดขึ้นจริงๆก็ได้..." นั่นแหละคือนักเขียนการ์ตูน
** หลังจากนี้เป็นคำแนะนำในเรื่องคุโรบาส ซึ่งผมไม่ได้อ่าน เลยข้ามส่วนที่เหลือของคำถามนี้ไปนะครับ
บทสัมภาษณ์ ร่วมกันระหว่างอ.โยชิฮิโร่ โทงาชิ (HunterXHunter) กับอ.ฟูจิมากิ ทาดาโทชิ (Kuroko Basket) ครับ
แต่ขอข้ามเรื่องแปลไป เพราะว่าเยอะมาก แต่ก็จะแปลในช่วงที่คิดว่าน่าสนหรือเจ๋งดีเอาไว้ล่ะกันนะครับ
ปล. เนื่องจากผมไม่ได้อ่านคุโรบาส เลยขอข้ามๆบางส่วนไปหน่อยนะครับ แต่ส่วนไหนถ้าแปลแล้วก็จะแปลคำตอบของทั้งคู่เลยล่ะกันครับ
ปล. คุโรบาส ไม่มีtag หรอเนี่ย
ปล. เนื่องจากหลายหน้าและภาพใหญ่ เลยซ่อนเอาไว้นะครับ
หน้า1-4
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้า5-7
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้า 8-10
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ส่วนตรงนี้เป็นลิ๊งค์ แปล ENG (เครดิตอยู่ในลิ๊งค์)
http://www.mediafire.com/view/?1v3mkeneq06x8hm
แปลบางส่วนที่น่าสน
--------------------------------------------------------------------
หน้า6
ถาม : สำหรับพวกคุณแล้ว อะไรคือส่วนสำคัญของนักเขียนการ์ตูน ?
โทงาชิ : สำหรับผม การที่จะวาดการ์ตูนต่อสู้นั้น จะต้องตัดสินใจ"พร้อมจะฆ่าตัวเอกทิ้งได้ทุกเมื่อ" (ฮา)
ฟูจิมากิ : อย่างนั้นเลยหรอครับ ?
โทงาชิ : ต่อให้เป็นตัวเอก ก็อย่าไปผ่อนผันให้ ผมคิดไว้เสมอว่า ต่อให้เป็นตัวละครสำคัญ แต่ถ้าผมอยากจะฆ่าทิ้ง ผมก็จะฆ่า(ฮา)
สิ่งที่ผู้ดูแลคนแรกสอนผมไว้ก็คือ "ถ้ามันสร้างผลกระทบและผู้อ่านยอมรับได้ ก็ไม่เป็นไรหรอก" ดังนั้นสิ่งสำคัญคืออย่าไปยึดติดกับกฏ แต่เป็นการทำลายความไว้วางใจทิ้งให้หมดไปต่างหาก
ถาม : แล้วฟูจิมากิซังล่ะครับ
ฟูจิมากิ : สำหรับผมคืองานภาพและโครงเรื่อง จะต้องทำให้ดีกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมา แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม
แต่ผมเองก็รู้สึกว่าถ้าทำแบบนี้ต่อไปไปเรื่อยๆ แล้วเกิดลืมขึ้นมาคงจบเห่แน่ เพราะเล่นใส่ปมไปเยอะเกินในตอนแรกแบบนั้น
จะว่าไป ผมเองก็อยากทำสิ่งที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน ก็เลยกลายเป็นขุดหลุมฝังตัวเองก็ได้มั้ง (ฮา)
--------------------------------------------------------
หน้า7-8
ถาม : อ.ฟูจิมากิ มีอะไรจะถามอ.โทงาชิมั้ยครับ
ฟูจิมากิ : "สำหรับทีมที่ ไม่ว่าแข่งยังไงก็ชนะแหงๆอยู่แล้ว" แม้ว่าผู้อ่านจะสนใจอยู่กับการพัฒนาการของตัวละครก็ตาม ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีทำให้เนื้อเรื่องแบบนี้น่าสนใจมากขึ้นมั้ยครับ
โทงาชิ : "ลองทำให้ตัวเอกสูญเสียสิ่งสำคัญเพื่อชัยชนะดูสิ" ใช้วิธีนี้สร้างความขัดแย้งในใจของคนอ่าน อย่างเช่น "ให้สมาชิกในทีมออกจากทีมไป" หรือไม่ก็ "หลังจากที่ตัวเอกชนะ แฟนก็มาตายจากไป" อะไรประมาณนี้ ไม่ต้องถามผมนะว่าทำไมเธอถึงตาย (ฮา)
ฟูจิมากิ : ตัวเอกที่เป็นแฟนของพี่ชาย... พอได้มั้ยครับ?
โทงาชิ : ได้สิ แต่ให้ตายแบบตื่นเต้นๆหน่อยนะ(ฮา) แต่ว่านะ แม้จะเป็นสิ่งเล็กสิ่งน้อย แต่ถ้าตัวเอกต้องสูญเสียไปเพื่อให้ได้ชัยชนะมา ถึงมันจะเศร้า แต่มันก็ทำให้คนๆนั้นสมควรได้รับการยกย่องขึ้นมาด้วย
ฟูจิมากิ : นักอ่านผู้หญิงคงจะเศร้ามากแน่ๆครับ
โทงาชิ : อีกอย่างที่ผมอยากจะทำ คือต่อให้รู้ว่าฝ่ายไหนจะชนะก็ตาม ก็จงบรรจงเขียนบอกไปว่าจะเป็นอย่างไรบ้างถ้าพวกเค้าแพ้ ทำแบบนี้แล้วเรื่องก็จะน่าสนใจขึ้น
แม้ผู้ดูแลจะไม่เห็นด้วย ผมก็จะดื้อใส่พล็อตไปว่าพวกเค้าจะเป็นอย่างไรถ้าแพ้อยู่ดี
เพราะต่อให้จะไม่มีการแพ้เกิดขึ้น แต่การที่เราได้เขียนรายละเอียดของการพ่ายแพ้ไปในเรื่องแล้ว มันจะทำให้เห็นว่าการตัดสินใจที่ตามมาของตัวเอกล้วนมีพื้นฐานมาจากสิ่งนั้นทั้งสิ้น
และนั่นเป็นอารมณ์ร่วมที่ผู้อ่านจะได้รับ
ยังไงซะ ก็อย่าไปเชื่อผู้ดูแล ถึงมันจะเป็นสิ่งไม่ควรก็ตาม การที่จะทำในสิ่งที่คนอ่านรู้สึกว่า "มันอาจเกิดขึ้นจริงๆก็ได้..." นั่นแหละคือนักเขียนการ์ตูน
** หลังจากนี้เป็นคำแนะนำในเรื่องคุโรบาส ซึ่งผมไม่ได้อ่าน เลยข้ามส่วนที่เหลือของคำถามนี้ไปนะครับ