บทสัมภาษณ์ ร่วมกันระหว่างอ.โยชิฮิโร่ โทงาชิ (HunterXHunter) กับอ.ฟูจิมากิ ทาดาโทชิ (Kuroko Basket) ครับ

เป็นไฟล์สแกนจากคุโรโกะบาสเก็ต แฟนบุค    มีคนโพสท์ลงบอร์ดตปท. พร้อมแปล เลยขอเอามาแบ่งโพสท์ในนี้ล่ะกันครับ
แต่ขอข้ามเรื่องแปลไป เพราะว่าเยอะมาก   แต่ก็จะแปลในช่วงที่คิดว่าน่าสนหรือเจ๋งดีเอาไว้ล่ะกันนะครับ
ปล. เนื่องจากผมไม่ได้อ่านคุโรบาส เลยขอข้ามๆบางส่วนไปหน่อยนะครับ แต่ส่วนไหนถ้าแปลแล้วก็จะแปลคำตอบของทั้งคู่เลยล่ะกันครับ

ปล. คุโรบาส ไม่มีtag หรอเนี่ย
ปล. เนื่องจากหลายหน้าและภาพใหญ่  เลยซ่อนเอาไว้นะครับ
หน้า1-4
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้า5-7
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
หน้า 8-10
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนตรงนี้เป็นลิ๊งค์ แปล ENG (เครดิตอยู่ในลิ๊งค์)
http://www.mediafire.com/view/?1v3mkeneq06x8hm


แปลบางส่วนที่น่าสน
--------------------------------------------------------------------

หน้า6
ถาม : สำหรับพวกคุณแล้ว อะไรคือส่วนสำคัญของนักเขียนการ์ตูน ?

โทงาชิ : สำหรับผม  การที่จะวาดการ์ตูนต่อสู้นั้น  จะต้องตัดสินใจ"พร้อมจะฆ่าตัวเอกทิ้งได้ทุกเมื่อ" (ฮา)

ฟูจิมากิ : อย่างนั้นเลยหรอครับ ?

โทงาชิ : ต่อให้เป็นตัวเอก ก็อย่าไปผ่อนผันให้  ผมคิดไว้เสมอว่า ต่อให้เป็นตัวละครสำคัญ แต่ถ้าผมอยากจะฆ่าทิ้ง ผมก็จะฆ่า(ฮา)  
สิ่งที่ผู้ดูแลคนแรกสอนผมไว้ก็คือ "ถ้ามันสร้างผลกระทบและผู้อ่านยอมรับได้ ก็ไม่เป็นไรหรอก" ดังนั้นสิ่งสำคัญคืออย่าไปยึดติดกับกฏ แต่เป็นการทำลายความไว้วางใจทิ้งให้หมดไปต่างหาก

ถาม : แล้วฟูจิมากิซังล่ะครับ
ฟูจิมากิ : สำหรับผมคืองานภาพและโครงเรื่อง จะต้องทำให้ดีกว่าอาทิตย์ที่ผ่านมา  แม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม  
แต่ผมเองก็รู้สึกว่าถ้าทำแบบนี้ต่อไปไปเรื่อยๆ แล้วเกิดลืมขึ้นมาคงจบเห่แน่  เพราะเล่นใส่ปมไปเยอะเกินในตอนแรกแบบนั้น
จะว่าไป  ผมเองก็อยากทำสิ่งที่ยังไม่มีใครทำมาก่อน  ก็เลยกลายเป็นขุดหลุมฝังตัวเองก็ได้มั้ง (ฮา)


--------------------------------------------------------

หน้า7-8
ถาม : อ.ฟูจิมากิ มีอะไรจะถามอ.โทงาชิมั้ยครับ

ฟูจิมากิ : "สำหรับทีมที่ ไม่ว่าแข่งยังไงก็ชนะแหงๆอยู่แล้ว"  แม้ว่าผู้อ่านจะสนใจอยู่กับการพัฒนาการของตัวละครก็ตาม     ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีทำให้เนื้อเรื่องแบบนี้น่าสนใจมากขึ้นมั้ยครับ
โทงาชิ : "ลองทำให้ตัวเอกสูญเสียสิ่งสำคัญเพื่อชัยชนะดูสิ"     ใช้วิธีนี้สร้างความขัดแย้งในใจของคนอ่าน อย่างเช่น "ให้สมาชิกในทีมออกจากทีมไป"  หรือไม่ก็ "หลังจากที่ตัวเอกชนะ แฟนก็มาตายจากไป"  อะไรประมาณนี้  ไม่ต้องถามผมนะว่าทำไมเธอถึงตาย (ฮา)
ฟูจิมากิ : ตัวเอกที่เป็นแฟนของพี่ชาย... พอได้มั้ยครับ?
โทงาชิ : ได้สิ แต่ให้ตายแบบตื่นเต้นๆหน่อยนะ(ฮา) แต่ว่านะ  แม้จะเป็นสิ่งเล็กสิ่งน้อย แต่ถ้าตัวเอกต้องสูญเสียไปเพื่อให้ได้ชัยชนะมา  ถึงมันจะเศร้า แต่มันก็ทำให้คนๆนั้นสมควรได้รับการยกย่องขึ้นมาด้วย

ฟูจิมากิ : นักอ่านผู้หญิงคงจะเศร้ามากแน่ๆครับ

โทงาชิ : อีกอย่างที่ผมอยากจะทำ คือต่อให้รู้ว่าฝ่ายไหนจะชนะก็ตาม  ก็จงบรรจงเขียนบอกไปว่าจะเป็นอย่างไรบ้างถ้าพวกเค้าแพ้   ทำแบบนี้แล้วเรื่องก็จะน่าสนใจขึ้น
แม้ผู้ดูแลจะไม่เห็นด้วย  ผมก็จะดื้อใส่พล็อตไปว่าพวกเค้าจะเป็นอย่างไรถ้าแพ้อยู่ดี   
เพราะต่อให้จะไม่มีการแพ้เกิดขึ้น  แต่การที่เราได้เขียนรายละเอียดของการพ่ายแพ้ไปในเรื่องแล้ว มันจะทำให้เห็นว่าการตัดสินใจที่ตามมาของตัวเอกล้วนมีพื้นฐานมาจากสิ่งนั้นทั้งสิ้น
และนั่นเป็นอารมณ์ร่วมที่ผู้อ่านจะได้รับ
ยังไงซะ ก็อย่าไปเชื่อผู้ดูแล ถึงมันจะเป็นสิ่งไม่ควรก็ตาม   การที่จะทำในสิ่งที่คนอ่านรู้สึกว่า  "มันอาจเกิดขึ้นจริงๆก็ได้..."  นั่นแหละคือนักเขียนการ์ตูน

** หลังจากนี้เป็นคำแนะนำในเรื่องคุโรบาส ซึ่งผมไม่ได้อ่าน เลยข้ามส่วนที่เหลือของคำถามนี้ไปนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่